ดนตรี วงตกเส้ง
ชื่อกลุ่ม/บุคคล : วงตกเส้ง
เบอร์ติดต่อ :
ที่ตั้ง : บ้านพิชัย ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง
ประเภทของเครื่องดนตรี : วงกลอง
บทบาทหน้าที่และโอกาส : เป็นวงกลองที่นิยมใช้แห่ในขบวนที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา เช่น ขบวนแห่พระ ขบวนแห่เครื่องสักการะ ขบวนแห่ครัวตาน เป็นต้น ปัจจุบันมักจะพบเห็นวงกลองตกเส้งแห่ประโคมในงานฉลองตามวัดวาอารามต่างๆ บรรเลงประกอบการฟ้อนเล็บ และบรรเลงประกอบขบวนแห่ที่สำคัญของจังหวัดลำปาง เช่น ขบวนแห่สลุงหลวง เป็นต้น
ชื่อเพลงและทำนองเพลง : ที่มาของชื่อวงกลองตกเส้งเกิดจากเสียงตี “กลองตะหลดปด” ที่มีเสียงดัง “ต๊ก ต๊ก ต๊ก” และเสียงตี “สิ้ง” ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีประกอบจังหวะมีลักษณะคล้ายฉาบเล็กแต่มีความหนามากกว่าฉาบ สิ้งถือได้ว่าเป็นเครื่องประกอบจังหวะที่เป็นเอกลักษณ์ของวงดนตรีเมืองลำปาง เมื่อตีกระทบกันจะเกิดเสียง “สิ้ง สิ้ง สิ้ง” และเพลงที่ใช้ปี่แนบรรเลงประกอบเรียกว่า “เพลงตกเส้ง” ซึ่งเป็นเพลงที่นิยมบรรเลงในเขตตัวเมืองลำปาง อำเภอเกาะคา และอำเภอห้างฉัตร สำหรับในเขตอำเภองาว พบการใช้ปี่แนจำนวน ๓ เลา ในการบรรเลงประกอบวงกลองตกเส้ง คือการเพิ่มปี่แนตัด ซึ่งเป็นปี่แนขนาดเล็กสุดเข้าร่วมการบรรเลง
รูปแบบและเครื่องดนตรีที่ใช้ : วงกลองตกเส้ง ประกอบด้วย กลองแอว ๑ ใบ, กลองตะหลดปด ๑ ใบ, ฆ้องอุ้ย ๑ ใบ, ฆ้องโหย้ง ๑ ใบ, ฉาบใหญ่ ๑ คู่, สิ้ง ๑ คู่, ปี่แนน้อย ๑ เลา, และปี่แนหลวง ๑ เลา
คำอธิบายอื่นๆ :
แหล่งข้อมูล :
ผู้บันทึก : wirasak khongdoem
วันที่บันทึก : 22/08/2564
เปิดอ่าน : 668 ครั้ง

การเขียนอ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์
ภาพ

วิดีโอ

แผนที่ทางภูมิศาสตร์

เว็บไซต์อัตลักษณ์ลำปาง
ที่ตั้ง มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
เลขที่ 119 หมู่ 9 ถนนลำปาง-แม่ทะ อำเภอเมือง
จังหวัดลำปาง 52100

© 2564-2567 ระบบฐานข้อมูลอัตลักษณ์ จังหวัดลำปาง