กวีและขับขาน คุณยายคำยวง ยำนวล/ผู้ขับขาน "เพลงสิกจุงจา" คนสุดท้ายของบ้านลำปางหลวง
ชื่อ-นามสกุล : คุณยายคำยวง ยำนวล/ผู้ขับขาน "เพลงสิกจุงจา" คนสุดท้ายของบ้านลำปางหลวง
เบอร์ติดต่อ : -
ที่อยู่ : 19 ม.11 ต.ลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง
ประวัติกวีและผู้ขับขาน (ย่อ) : คุณยายคำยวง ยำนวล อายุ 95 ปี (ปีที่สัมภาษณ์คือ พ.ศ.2558) อาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 19 ม.11 ต.ลำปางหลวง จ.ลำปาง เล่าถึงเพลง "สิกจุงจา" ว่า ได้หัดและร้องกับเพื่อนมาตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็กเล็กๆ เพลงสิกจุงจานี้จะใช้ร้องเล่นในเวลาที่ไปสิกจุงจา หรือ เล่นชิงช้า กับเพื่อนๆ โดยเพลงนี้สามารถเอามาใช้ร้องเล่นร่วมกับการทำอย่างอื่นๆด้วยก็ได้ อยากร้องเล่นกันเมื่อไหร่ก็ร้องได้ เช่น เดินไปไหนด้วยกันกับเพื่อนๆ หรือปั่นจักรยาน เป็นต้น
อย่างไรก็ดี ในบ้านลำปางหลวงนี้มีเพียงคุณยายคำยวงเพียงคนเดียวเท่านั้นที่ยังสามารถจดจำและร้องเพลงสิกจุงจาได้ ด้วยเพราะเพื่อนๆ ที่เคยร้องเล่นด้วยกันได้ตายจากกันไปแล้ว ส่วนคนรุ่นหลังๆ ก็ไม่ได้สืบทอดเพลงนี้ไว้ร้องเล่นเช่นสมัยก่อน เนื้อเพลงสิกจุงจาของคุณยาย มีจำนวน 2 เพลงด้วยกัน โดยแต่ละเพลงจะมีความยาวที่ไม่มีการกำหนดที่แน่นอน ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับเนื้อหาที่ต้องการจะร้องพรรณนาออกมา โดยจะแบ่งเป็นเป็นวรรค วรรคละ 3 ถึง 6 คำ เนื้อหาจะเป็นเรื่องราวต่างๆที่สามารถพบเห็นได้ในการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน เช่น การทำอาหาร การไปวัด การเล่นซนของเด็ก การไปเที่ยวป่า เป็นต้น

ผลงาน : เพลงสิกจุงจา (เพลงร้องเล่นของเด็กในภาคเหนือเมื่อ กว่า 90 ปีที่ผ่านมา)
รูปแบบ : ผู้ขับขาน เพลงร้องเล่น
หมวด : เพลงสิกจุงจา
ระบำ/ทำนอง : สิกจุงจา
ปีที่สร้าง : -
แหล่งข้อมูล : ภาณุวัฒน์ สกุลสืบ. (2558). รายงานการวิจัย การศึกษาประเพณีแก้มื้อนาจากวัดพระธาตุลำปางหลวง. ลำปาง: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง.
ผู้บันทึก : Panuwat Sakulsueb
วันที่บันทึก : 18/08/2564
เปิดอ่าน : 601 ครั้ง

การเขียนอ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์
ภาพ

วิดีโอ

แผนที่ทางภูมิศาสตร์

เว็บไซต์อัตลักษณ์ลำปาง
ที่ตั้ง มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
เลขที่ 119 หมู่ 9 ถนนลำปาง-แม่ทะ อำเภอเมือง
จังหวัดลำปาง 52100

© 2564-2567 ระบบฐานข้อมูลอัตลักษณ์ จังหวัดลำปาง