เซรามิก แหล่งเตาเครื่องปั้นดินเผาเตาทุ่งเตาไห ตำบลต้นธงชัย
ชื่อเซรามิก : แหล่งเตาเครื่องปั้นดินเผาเตาทุ่งเตาไห ตำบลต้นธงชัย
แหล่งที่มา :
ที่ตั้ง : ทุ่งเตาไห ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง
รูปแบบและที่มา : แหล่งเตาเครื่องปั้นดินเผาตั้งอยู่ที่บ้านต้นธงชัย ตำบลต้นธงชัย เป็นแหล่งเตาที่อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองลำปางมากนัก เพราะอยู่ห่างจากประตูม้าซึ่งเป็นประตูเมืองเก่าด้านทิศเหนือไปประมาณ ๒ กิโลเมตร บริเวณแหล่งเตาอยู่ห่างจากถนนสายลำปาง - แจ้ห่ม ไปทางด้านทิศตะวันตกของถนน เข้าไปอีก ประมาณ ๑ กิโลเมตร สามารถเดินทางเข้าไปถึงแหล่งได้ ๒ ทาง คือ แยกจากถนนลำปาง - แจ้ห่ม และถนนสายด้านหลังวัดเจดีย์ซาว ที่ตั้งแหล่งเตาแห่งนี้มีเนื้อที่ประมาณ ๕ - ๖ ไร่ มีลักษณะเป็นเนินเตี้ยๆ รอบๆ พื้นที่ทุกด้านเป็นทุ่งนา พื้นดินในแหล่งเป็นดินเหนียว สภาพทั่วไปเป็นป่าละเมาะ มีต้นไม้ใหญ่ประเภท ต้นน้ำยาขึ้นเป็นจุดๆ นอกนั้นเป็นประเภทหญ้าต้นสูงและเถาวัลย์
แหล่งเตาแห่งนี้มีการค้นพบโดยชาวบ้านเป็นเวลานานมาแล้ว แต่ไม่ปรากฏหลักฐานชัดเจนว่าผู้ใดเป็นผู้ค้นพบคนแรกและค้นพบตั้งแต่เมื่อใด แต่สถานที่แห่งนี้เป็นที่รู้จักรับรู้ของชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงเป็นเวลานานแล้ว เพราะอยู่ไม่ไกลจากหมู่บ้านมากนักนอกจากนี้ยังมีผู้สนใจด้านประวัติศาสตร์และ โบราณคดีมักจะเข้ามาเดินสำรวจ ถ่ายภาพเป็นครั้งคราว สภาพของแหล่งเตาของทุ่งเตาไห ในพื้นที่หลายจุดบนพื้นดินยังไม่พบเตาที่มีความสมบูรณ์ มีบางแห่งที่มีลักษณะเป็นดินสูงคาดว่าน่าจะเป็นที่ตั้งของเตาเผา แต่ยังไม่ได้มีการขุดตรวจทางโบราณคดี จึงไม่สามารถมองเห็นรูปทรงและลักษณะของเตาเผาพบเพียงเศษเครื่องปั้นดินเผาแตกกระจัดกระจายอยู่ โดยรอบบริเวณนี้

วัสดุ : ดินพื้นบ้าน
เทคนิค : ลักษณะของเครื่องปั้นดินเผาทุ่งเตาไหนั้น เมื่อพิจารณาดูจากเศษวัตถุเครื่องปั้นดินเผาแหล่งทุ่งเตาไหนั้นทำเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องใช้หลายชนิด เช่น ไห แจกัน กระปุก จาน คนโท ตลอดจนตุ๊กตาดินเผารูปวัวควาย มีความหนา เคลือบด้วยน้ำดินมีโทนสีดำ นอกจากในแหล่งเตาที่พบเศษเครื่องปั้นดินเผาแล้วเรายังสามารถพบวัตถุชิ้นส่วนเครื่องปั้นดินเผาทุ่งเตาไหได้จากพิพิธภัณฑ์วัดพระเจ้าทันใจและพิพิธภัณฑ์วัดพระเจดีย์ซาวหลัง ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมืองลำปาง
ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง :
สภาพปัจจุบัน : สภาพแหล่งเตาในปัจจุบัน เป็นพื้นที่ลักษณะวงกลม โดยมีต้นไม้ใหญ่น้อยขึ้นโดยรอบบริเวณ ซึ่งยังไม่ได้มีการขุดค้นทางโบราณคดี
แหล่งข้อมูล :
ผู้บันทึก : Tawatchai tumtong
วันที่บันทึก : 16/08/2564
เปิดอ่าน : 597 ครั้ง

การเขียนอ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์
ภาพ

วิดีโอ

แผนที่ทางภูมิศาสตร์

เว็บไซต์อัตลักษณ์ลำปาง
ที่ตั้ง มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
เลขที่ 119 หมู่ 9 ถนนลำปาง-แม่ทะ อำเภอเมือง
จังหวัดลำปาง 52100

© 2564-2567 ระบบฐานข้อมูลอัตลักษณ์ จังหวัดลำปาง