เซรามิก แหล่งเตาเครื่องปั้นดินเผาบ้านห้วยลึก ตำบลบ้านเอื้อม
ชื่อเซรามิก : แหล่งเตาเครื่องปั้นดินเผาบ้านห้วยลึก ตำบลบ้านเอื้อม
แหล่งที่มา :
ที่ตั้ง : บ้านห้วยลึก ต.บ้านเอื้อม อ.เมือง จ.ลำปาง
รูปแบบและที่มา : แหล่งเครื่องปั้นดินเผาบ้านห้วยลึก ตั้งอยู่ที่บ้านห้วยลึก ตำบลบ้านเอื้อม ข้างทางด้านทิศตะวันออกของทางหลวงแผ่นดิน สายหนองกระทิง - ห้วยเป้ง การพบแหล่งเตานี้เป็นเหตุบังเอิญโดยมีผู้พบโบราณวัตถุ ๒ ท่าน คือ นายวรินธร พราหมณ์ดีและนาย อดุลย์ พิมพ์ทน ซึ่งทำไร่ข้าวโพดอยู่บริเวณนั้นได้พบเศษภาชนะดินเผาเป็นจำนวนมากจึงนำมามอบให้ศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดลำปาง มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ในขณะนั้น
บริเวณที่พบแหล่งเครื่องปั้นดินเผาบ้านห้วยลึก มีสภาพเป็นเนินเขาขนาดย่อมประมาณ ๔ ไร่ ริมฝั่งทิศตะวันออกของแม่น้ำตุ๋ย ซึ่งเป็นแม่น้ำสายใหญ่ที่ไหลไปบรรจบกับแม่น้ำวังที่ตำบลสบตุ๋ย บริเวณนี้ยังเป็นปากน้ำของห้วยเล็กรายหนึ่ง ทางทิศใต้ของเนิน ไหลไปบรรจบกับแม่น้ำ บริเวณนั้นสภาพดินในบริเวณนั้น เป็นดินลูกรัง ปนกรวด พบเศษภาชนะดินเผาอยู่บนผิวดินด้าน ทิศใต้ของเนินเขาขนาดย่อมนั้นเป็นจำนวนมาก เนินเขาลูกถัดไปทางทิศเหนือพบเตาเผา ๒ เตา ลักษณะเตาเป็นแอ่งมีชอบคล้ายกระทะ ไม่มีผนังเตาด้านบน เป็นที่น่าเสียดายมีการไถพื้นที่เพื่อทำการเกษตรในเวลาต่อมาจนไม่เหลือหลักฐานแล้วในปัจจุบัน

วัสดุ : ดินพื้นบ้าน
เทคนิค : ลักษณะของเครื่องปั้นดินเผาบ้านห้วยลึก เป็นเครื่องปั้นดินเผาประเภทเผาแกร่ง ไม่เคลือบเป็นภาชนะจำพวกไห กระปุก มีลายขีดขูดที่บ่าและผิวนอกมีหู ไหของแหล่งเครื่องปั้นดินเผาบ้านห้วยลึกเป็นไหปากมน ไม่บานเป็นปากแตรเหมือนของเตาอื่นๆ เป็นไหทรงธรรมดากันทรงสูงส่วนบนและส่วนล่างมีลักษณะคล้ายกัน ปัจจุบันพบไหขนาดเล็ก เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ ๒๐ เซนติเมตร แต่ชำรุด อยู่ในการดูแลของนายวาริธร พราหมณ์ดี เจ้าของที่ดิน ส่วนไหขนาดใหญ่ สูงประมาณ ๕๐ เซนติเมตร ที่ พิพิธภัณฑ์วัดเจดีย์ซาว ๑ ใบ และพิพิธภัณฑ์วัดพระแก้วดอนเต้า อีก ๑ ใบ เท่านั้นสันนิษฐานว่า คงจะเป็นไหเครื่องปั้นที่ได้มาจากแหล่งเตาบ้านห้วยลึกด้วย
เครื่องปั้นดินเผาอื่นๆ ที่พบมากได้แก่ โกร่งบดยา ปั่นด้วยดินดำชุบน้ำดินแดงแล้วเผาแกร่ง รูปร่างคล้ายครกของภาคอีสานมีขนาดต่าง ๆ กันพบสากโกร่ง ด้ามภาชนะดินเผา และ ลูกปัดดินเผา ขนาดเล็กกว่าภาชนะที่พบบ้านสันกลางบ่อแฮ้ว

ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง :
สภาพปัจจุบัน :
แหล่งข้อมูล :
ผู้บันทึก : Tawatchai tumtong
วันที่บันทึก : 16/08/2564
เปิดอ่าน : 536 ครั้ง

การเขียนอ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์
ภาพ

วิดีโอ

แผนที่ทางภูมิศาสตร์

เว็บไซต์อัตลักษณ์ลำปาง
ที่ตั้ง มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
เลขที่ 119 หมู่ 9 ถนนลำปาง-แม่ทะ อำเภอเมือง
จังหวัดลำปาง 52100

© 2564-2567 ระบบฐานข้อมูลอัตลักษณ์ จังหวัดลำปาง