เซรามิก แหล่งเตาเครื่องปั้นดินเผาบ้านสันกลางบ่อแฮ้ว ตำบลบ่อแฮ้ว
ชื่อเซรามิก : แหล่งเตาเครื่องปั้นดินเผาบ้านสันกลางบ่อแฮ้ว ตำบลบ่อแฮ้ว
แหล่งที่มา :
ที่ตั้ง : บ้านสันกลางบ่อแฮ้ว ต.บ่อแฮ้ว อ.เมือง จ.ลำปาง
รูปแบบและที่มา : แหล่งเตาเครื่องปั้นดินเผาตั้งอยู่ที่บ้านสันกลางบ่อแฮ้ว ตำบลบ่อแฮ้ว แหล่งเตาบ้านสันกลาง - บ่อแฮ้ว พบที่บริเวณเนินดินริมลำห้วย ด้านทิศตะวันออกของป่าช้า บ้านสันกลางบ่อแฮ้ว การค้นพบแหล่งตานั้นเป็นการค้นพบโดยบังเอิญ ซึ่งได้มีการขุดสระน้ำตามโครงการสร้างงานในชนบท (กสช.) โดยเลือกเอาที่ว่างซึ่งมีลักษณะเป็นเนินเตี้ยๆ ด้านทิศตะวันออกของป่าช้า พื้นที่กว้างยาว ประมาณ ๕๐ เมตร เมื่อขุดลึกลงไปในดิน ขุดพบเศษเครื่องปั้นดินเผาจำนวนมาก ชาวบ้านจึงได้เก็บรวบรวมเศษภาชนะต่างๆ ได้
วัสดุ :
เทคนิค : สภาพของแหล่งเตาพบแต่หลักฐานที่ทำให้เชื่อว่า เป็นแหล่งเตา ได้แก่ เศษผนังเตาหลายชิ้นปั่นด้วยดิน มีคราบน้ำเคลือบสีเทา เคลือบด้านในของผนังเตา มี ลักษณะผิวขรุขระ และมีฟองอากาศด้วย ยังพบหลักฐานเศษภาชนะชำรุด เศษภาชนะซ้อนติดกันด้วยน้ำเคลือบที่ละลาย พบกระปุกดินเผาเคลือบสีเขียวใสและเคลือบสีน้ำตาล และพบเครื่องปั้นดินเผาอื่นๆได้แก่ ตุ้ม สว่านดินเผา หินบดดินใช้กับโกร่ง (เหมือนสากครก) จุกฝาครอบภาชนะ ตุ้มถ่วงแหดินเผา แต่ไม่พบแท่น
ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง :
สภาพปัจจุบัน : แหล่งเตาบ้านสันกลางบ่อแฮ้ว เป็นบริเวณเนินดินขนาดย่อม มีต้นตาลขึ้นในบริเวณนั้น ในลักษณะดินเป็นดินร่วนและดินลูกรังปนทราย สภาพทั่วไปของแหล่งเตา เป็นทุ่งนามีลำห้วยไหลผ่าน ด้านทิศตะวันออกและทิศใต้ เป็นหมู่บ้านสันกลาง เพราะสภาพภูมิประเทศของหมู่นั่นตามสันหรือแนวยาวคล้ายกำแพง ทอดจากทิศเหนือสู่ทิศใต้ มีถนนตัดผ่านกลางสันดังกล่าว
แหล่งข้อมูล :
ผู้บันทึก : Tawatchai tumtong
วันที่บันทึก : 16/08/2564
เปิดอ่าน : 559 ครั้ง

การเขียนอ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์
ภาพ

วิดีโอ

แผนที่ทางภูมิศาสตร์

เว็บไซต์อัตลักษณ์ลำปาง
ที่ตั้ง มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
เลขที่ 119 หมู่ 9 ถนนลำปาง-แม่ทะ อำเภอเมือง
จังหวัดลำปาง 52100

© 2564-2567 ระบบฐานข้อมูลอัตลักษณ์ จังหวัดลำปาง