เซรามิก แหล่งเตาเครื่องปั้นดินเผาเตาแม่แฮด ตำบลเสริมซ้าย
ชื่อเซรามิก : แหล่งเตาเครื่องปั้นดินเผาเตาแม่แฮด ตำบลเสริมซ้าย
แหล่งที่มา :
ที่ตั้ง : บ้านแม่แฮด ต.ตำบลเสริมซ้าย อ.เสริมงาม จ.ลำปาง
รูปแบบและที่มา : แหล่งเตานี้อยู่ในเขตของชุมชนบ้านท่าโป่ง หมู่ที่ ๕ ตำบลเสริมซ้าย อำเภอเสริมงาม ห่างจากที่ว่าการอำเภอเสริมงามไปตามถนนทางหลวงชนบทสายเสริมงาม - ทุ่งหัวช้าง ไปทางทิศใต้ ประมาณ ๗ กิโลเมตร แหล่งเตาอยู่ด้านซ้ายมือของถนนมีทางลูกรังแยกเข้าไปจากถนนใหญ่ด้าน ทิศตะวันออกอีกประมาณ ๕ กิโลเมตร ก็จะถึงแหล่งเตา พื้นที่ของแหล่งเตาอยู่ในที่ราบริมห้วยแม่แฮด บางส่วนของเตาอยู่ในพื้นที่เกษตรกรรมของชาวบ้าน
วัสดุ :
เทคนิค : ลักษณะของเครื่องปั้นดินเผาในแหล่งเตานี้ พบเศษภาชนะดินเผาขนาดเล็กๆ แตกกระจายอยู่บนผิวดินและปนกับดินในท้องนาเป็นจำนวนมาก ลักษณะของเศษเครื่องปั้นดินเผาส่วนใหญ่เป็นชนิดปั้นด้วยดินดำ เคลือบสีดำด้านคล้ายกับภาชนะดินเผาทุ่งเตาไห และบ้านสันกลาง บ่อแฮ้ว ไม่พบส่วนของภาชนะที่ใหญ่กว่านี้
สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง ได้นำเศษเครื่องปั้นดินเผาจากเตาแม่แฮดไป พิสูจน์ตามหลักวิทยาศาสตร์ซึ่งพบว่าเศษภาชนะปั้นด้วยดินดำที่มีเนื้อเหล็กมากเคลือบด้วยหินปูน เผาในอุณหภูมิสูงประมาณ ๑,๒๕๐ องศา ทำให้แร่เหล็กภายในเนื้อดินออกมาผสมกับน้ำเคลือบเกิดเป็นสีดำเป็นมันวาว แต่กรณีที่ภาชนะดินเผาแม่แฮดมีผิวด้าน เนื่องจากเตามีปัญหาจากควันและมีความร้อนไม่สม่ำเสมอ
ลักษณะของเตาเผาที่ห้วยแม่แฮดเป็นเตาที่ก่อด้วยดิน ลักษณะเตาคล้ายๆ กับเตาของจีนตอนเหนือ มีช่องสำหรับใส่ฟืนสุมไฟอยู่ด้านหลังห้องที่วางภาชนะที่จะเผาซึ่งห้องนี้จะอยู่ด้านบนและมีการเจาะรูพื้นให้ความร้อนจากห้องสุมไฟด้านล่างไหลผ่านมายังห้องภาชนะ สันนิษฐานว่าคงจะมีอุโมงค์และปล่องระบายความร้อนอยู่ด้านบนเพดาน

ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง :
สภาพปัจจุบัน :
แหล่งข้อมูล :
ผู้บันทึก : Tawatchai tumtong
วันที่บันทึก : 16/08/2564
เปิดอ่าน : 822 ครั้ง

การเขียนอ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์
ภาพ

วิดีโอ

แผนที่ทางภูมิศาสตร์

เว็บไซต์อัตลักษณ์ลำปาง
ที่ตั้ง มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
เลขที่ 119 หมู่ 9 ถนนลำปาง-แม่ทะ อำเภอเมือง
จังหวัดลำปาง 52100

© 2564-2567 ระบบฐานข้อมูลอัตลักษณ์ จังหวัดลำปาง