เซรามิก แหล่งเตาเครื่องปั้นดินเผาเตาบ้านทุ่งเป้า ตำบลวัง
ชื่อเซรามิก : แหล่งเตาเครื่องปั้นดินเผาเตาบ้านทุ่งเป้า ตำบลวัง
แหล่งที่มา :
ที่ตั้ง : บ้านทุ่งเป้า ต.วังเหนือ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง
รูปแบบและที่มา : สามารถสังเกตเห็นสภาพเตาได้ แต่คาดว่าลักษณะของเตาคงเป็นแบบที่พบในเขตพื้นที่วังเหนือทั่วๆ ไป
แหล่งเตาบ้านทุ่งเป้า ในปัจจุบันคือบริเวณบ้านนายเทา คิดอ่าน บ้านเลขที่ ๙๘ บ้านทุ่งเป้า หมู่ที่ ๘ ตำบลวังเหนือ อำเภอวังเหนือ อยู่ในเขตชุมชน ใกล้กับที่ว่าการอำเภอวังเหนือ การค้นพบแหล่งเตานี้นายเทา คิดอ่าน ได้ปรับที่ปลูกเรือนบริเวณแหล่งเตามานานแล้ว เคยพบจานที่มีสภาพสมบูรณ์และขายแก่พ่อค้าไปเมื่อปี พ.ศ.๒๕๒๙ ซึ่งในปีเดียวกันชาวบ้านต่างพากันขุดค้นหาวัตถุเครื่องปั้นดินเผากันจำนวนมาก
สภาพแหล่งเตาบ้านทุ่งเป้า เป็นบริเวณที่ราบชายทุ่งนามีลำห้วยเล็กๆ ไหลผ่านด้านทิศตะวันตกของพื้นที่ ในปัจจุบันเตาที่ถูกพ้นพบได้ปรับพื้นที่ราบเรียบ พบเพียงเศษผนังเตาซึ่งเป็นเตาดินเคลือบภายในผนังเตา พบแท่นรองภาชนะที่เรียกว่า กี๋ ซึ่งมีขนาดเล็ก ไม่พบที่ขนาดใหญ่เหมือนกับพบที่แหล่งเตาบ้านไผ่แม่พริก ไม่

วัสดุ :
เทคนิค : ลักษณะของเครื่องปั้นดินเผาพื้นที่นี้ พบเศษภาชนะดินเผาแตกเกลื่อนอยู่เป็นจำนวนมาก ลักษณะของเครื่องปั้นดินเผา เป็นภาชนะหลายประเภท เช่น ถ้วย ชาม ปั้นด้วยดินขาว มีลักษณะบางเคลือบใส เขียนลายใต้เคลือบ ภาชนะดินเผาทรงชามสีเขียว เคลือบเขียวมีทั้งเคลือบเขียวใส เกือบเป็นเทาสีเหลืองอมน้ำตาล จึงไม่อาจสรุปได้ว่าของที่ผลิตจากแหล่งนี้เป็นชนิดใด
ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง :
สภาพปัจจุบัน :
แหล่งข้อมูล :
ผู้บันทึก : Tawatchai tumtong
วันที่บันทึก : 16/08/2564
เปิดอ่าน : 746 ครั้ง

การเขียนอ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์
ภาพ

วิดีโอ

แผนที่ทางภูมิศาสตร์

เว็บไซต์อัตลักษณ์ลำปาง
ที่ตั้ง มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
เลขที่ 119 หมู่ 9 ถนนลำปาง-แม่ทะ อำเภอเมือง
จังหวัดลำปาง 52100

© 2564-2567 ระบบฐานข้อมูลอัตลักษณ์ จังหวัดลำปาง